Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Kiến thức thiết kế đồ họa – Thay đổi cách làm việc để nhàn hạ hơn

“Những con người sống về đêm” là câu nói cửa miệng của mọi người dành cho dân thiết kế đồ họa. Hãy thay đổi cách làm việc để có cuộc sống tốt hơn.

Tại sao phải thức đêm?

Một ngày có 8h để tập trung cho công việc. Nếu sau 8h mà bạn vẫn phải mang việc về nhà thì bạn quả thực nên xem lại xem do công việc của bạn quá nhiều, cần đề xuất sếp tăng lương khẩn cấp hay do bạn chưa làm việc hiệu quả.
Dân thiết kế đồ họa thường làm việc theo cảm hứng, điều này không ai lạ. Không gian tĩnh mịch ban đêm tạo nguồn cảm hứng vô tận cho hàng ngàn tuyệt tác. Tuy nhiên sự thật có phải như vậy?
Tôi đã luôn nghĩ như thế cho đến một ngày tôi đọc được một mẩu tin trên báo sức khỏe. Họ viết rằng: “trí não con người hoạt động có hiệu quả và tập trung nhất vào 2 khoảng thời gian 5-7h sáng và 3-5h chiều” và rằng “Khoảng thời gian từ 0-3h sáng là khoảng thời gian tốt nhất cho giấc ngủ sâu. Tại thời điểm đó, trí não con người được tái tạo và phục hồi hoàn toàn sau một ngày làm việc mệt mỏi”. Điều đó khiến tôi đặt câu hỏi là tại sao thay vì làm việc ban đêm tôi không làm việc vào những khung giờ trên để đạt được hiệu quả sáng tạo tối đa. Và thay vì ngủ nướng buổi sáng và trở thành cú đêm, thì tôi đi ngủ sớm buổi tối và đặt báo thức vào buổi sáng.
Thời gian đầu việc này quả là khó khăn, tôi - dân thiết kế đồ họa quen thức đêm, không thể nào thức dậy ngay khi tiếng chuông đầu tiêng vang lên. Nhưng thoát khỏi tình trạng tỉnh ngủ, quả thực tôi thấy tập trung hơn hẳn. Và không chỉ ban đêm mới yên tĩnh mà buổi sáng sớm cũng rất tĩnh lặng. Đặc biệt, nếu chưa tỉnh ngủ, hãy thử bước ra ngoài ban công để cảm nhận không khí trong lành sáng sớm. Thực sự rất tuyệt vời. Và tôi đã bị nghiện dậy sớm làm việc từ ngày đó.
Như vậy thức đêm để tạo cảm hứng chỉ là suy nghĩ chủ quan của một số cá nhân trong ngành thiết kế đồ họa để bao biện cho thói quen trì hoãn trong công việc, ngồi đợi cảm hứng để đến lúc nước đến chân mới chịu nhảy.

Những tác hại của việc cày đêm

Thường xuyên cày đêm sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, thiếu sức sống, không đủ sáng tạo để thiết kế những tác phẩm đồ họa tuyệt mỹ. Không những thế nguy cơ tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư khi thức đêm cũng rất cao.
Trí nhớ kém, nóng nảy, hay cáu gắt, dễ bị đau mỏi cơ, ăn uống không ngon miệng, da mặt nhợt nhạt, thiếu sức sống. Việc thức đêm lâu ngày khiến da bạn sần sùi, nhiều mụn, có thể bị quầng thâm dưới mắt.
Đối với những người tập thể hình, việc thức khuya thường xuyên sẽ làm giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp.
Thức đêm nhiều còn dễ bị tăng cân, giảm sút thị lực và hàng nghìn căn bệnh nguy hiểm về sức khỏe nữa. Là một người trẻ trong ngành thiết kế đồ họa, bạn có thể chưa sợ, tuy nhiên, nếu cứ làm việc theo cách đó, chắc chắn bạn sẽ hối hận khi về già.
Bạn vất vả cày đêm kiếm tiền để hưởng thụ cuộc sống tốt hơn chứ không phải tiết kiệm tiền để chữa bệnh. Vì vậy, hãy chấm dứt ngay tình trạng cú đêm.

Làm thế nào để có cuộc sống nhàn hạ?

“Giờ nào việc nấy” chính là bí quyết giúp dân thiết kế đồ họa có cuộc sống tốt hơn mỗi ngày. Bạn có để ý những người thành công đều thức dậy sớm mỗi ngày để chuẩn bị cho mình một ngày làm việc hiệu quả. Nếu bạn không thể dậy sớm, hãy sử dụng 8h làm việc trong ngày của bạn một cách thông minh, hoàn thành những công việc quan trọng nhất trong ngày trước giờ tan làm để có thể đặt công việc xuống vào buổi tối, dành thời gian cho gia đình và cho bản thân mình nghỉ ngơi, phục hồi trước khi bước sang một ngày làm việc mới.
Một bản kế hoạch cụ thể theo từng ngày, từng tháng, từng năm sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Nhiều người học Thiết kế đồ họa chưa lên được kế hoạch cho bản thân mình, luôn làm việc theo  nếu cảm hứng nhất thời, không có định hướng rõ ràng trong cuộc sống.
Hãy thật nghiêm khắc với bản thân trong việc thực hiện đúng những gì bạn đã lên kế hoạch. Thậm chí bạn có thể đưa ra những hình phạt thật nặng nếu vi phạm, ví dụ như mời bạn bè ăn một bữa cơm, không được đi chơi trong vòng 1 tuần…
Dù bạn đã trở thành một người thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, đừng quên dành thời gian để tiếp thu kiến thức mới mỗi ngày, để luôn theo kịp xu hướng thiết kế mới nhất.
Hãy làm việc thông minh để kiến tạo cho bản thân cuộc sống tốt đẹp và nhàn hạ hơn.

Các tin khác

Chuyên mục: Đồ họa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét